Bắc Ninh: Người dân “gặp” chính quyền qua ứng dụng trên điện thoại

23/12/2020 15:41 Số lượt xem: 221

Chỉ cần mở ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên điện thoại thông minh, người dân có thể phản ánh ngay với chính quyền về các vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, vệ sinh môi trường... Ứng dụng này được Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân qua thiết bị di động.

Các đồng chí lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, thanh phố Bắc Ninh nhấn nút khai trương ứng dụng Phản ánh kiến nghị.

Chi tiến phản ánh của người dân trên hệ thống.

Nếu như trước đây, người dân, doanh nghiệp muốn phản ánh, kiến nghị việc gì tới chính quyền thì phải lên UBND cấp xã hoặc chờ đến kỳ tiếp xúc cử tri, họp tổ dân phố hay gọi điện qua đường dây nóng thì nay có thể phản ánh tới chính quyền ở mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên điện thoại thông minh. Chị Nguyễn Hà Linh, nhà ở trên tuyến phố thuộc địa bàn phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh cho biết: “Ứng dụng Phản ánh kiến nghị dễ dàng tải về và cài đặt trên điện thoại. Sau khi tải, chỉ cần mở ứng dụng và bấm vào mục Thêm phản ánh, sẽ hiện ra cửa sổ mới với những mục cụ thể, rõ ràng như: Tải ảnh vi phạm, chọn địa bàn, lĩnh vực, mô tả vị trí vi phạm… Các thao tác thực hiện rất nhanh, dễ hiểu và tiện lợi…”. Cũng theo chị Nguyễn Hà Linh, thời gian qua, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng ở đoạn đường gần nhà chị đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của gia đình. Lập tức, chị đã chụp hình ảnh và phản ánh việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và gửi lên hệ thống Phản ánh kiến nghị. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã cử cán bộ phối hợp với đơn vị chức năng xuống hiện trường nhắc nhở, xử lý sự việc không để tái diễn.

Ông Lê Hữu Hào, Chủ tịch UBND phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh cho biết: “Qua triển khai thực hiện, bước đầu chúng tôi đã nhận được nhiều hình ảnh và ý kiến kiến nghị của nhân dân. Khi người dân gửi nội dung phản ánh thì ngay lập tức cán bộ phụ trách lĩnh vực sẽ nhận được thông tin và giải quyết việc ngay trong ngày, trong buổi. Đây là việc làm rất thuận lợi cho lãnh đạo, cán bộ cũng như mỗi người dân. Việc này khác rất nhiều so với trước đây là người dân phải lên tận nơi, rồi qua khâu trung gian hoặc tiếp nhận rồi chuyển đến đơn vị chuyên môn. Quá trình phản ánh cũng bảo đảm tính bí mật, khách quan cho người dân, doanh nghiệp…”.

Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet và cài đặt ứng dụng “Phản ánh kiến nghị”, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh ngay với chính quyền cơ sở về những vấn đề trên các lĩnh vực như: An toàn giao thông; trật tự đô thị hay vệ sinh môi trường, sự cố cây xanh. Quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh được theo dõi, tổng hợp, hiện thị trực quan trên bản đồ google map chỉ địa chỉ nơi xảy ra sự việc và báo cáo kết quả trực tiếp lên tài khoản lãnh đạo các cấp có thẩm quyền.

Cụ thể, khi phát hiện vi phạm, người dân chụp ảnh hoặc quay video hiện trường và gửi phản ánh lên hệ thống. Sau đó, phản ánh được tự động gửi cho Chủ tịch UBND cấp xã; Chủ tịch UBND cấp xã sẽ giao việc cho cán bộ phụ trách xử lý; cán bộ phụ trách sẽ trực tiếp hoặc phối hợp giải quyết. Sau khi xử lý xong vấn đề phản ánh của người dân, cán bộ sẽ chụp lại hiện trường và gửi hình ảnh, kèm thông tin đã xử lý lên hệ thống và hệ thống sẽ tự động báo cáo kết quả cho người dân và Chủ tịch UBND cấp xã để biết. Người dân cũng có thể đánh giá về kết quả giải quyết phản ánh đó qua hệ thống. Toàn bộ quá trình tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị trên đều được báo cáo kết quả đến lãnh đạo tỉnh, ngành liên quan và UBND cấp huyện.

Ứng dụng phản ánh kiến nghị dễ dàng tải về và cài đặt trên điện thoại thông minh qua kho ứng dụng CH Play đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android hoặc Apple Store đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS. Người dân sau khi cài đặt có thể đăng ký tài khoản bằng tài khoản thư và đăng nhập. Đối với cán bộ cơ quan nhà nước sẽ sử dụng tài khoản thư công vụ để đăng nhập, sử dụng ứng dụng.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh: Ứng dụng Phản ánh kiến nghị được ví như một kênh “cảm biến xã hội” thông qua việc tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua thiết bị di động. Việc đưa vào vận hành ứng dụng góp phần tích cực trong công gác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp qua thiết bị di động. Qua đây cũng góp phần xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm văn bản giấy tờ và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức trong quá trình giải quyết công việc.

MP